Phương Pháp Dạy Học Ở Tiểu Học - Dành Cho Giáo Viên, Phụ Huynh, Gia sư
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH TIỂU HỌC HIỆU QUẢ
Ở cấp tiểu học, trẻ bắt đầu làm quen với việc học. Hiện nay trong và ngoài nước đều ứng dụng phương pháp dạy học tích cực cho trẻ em tiểu học bởi chất lượng và hiệu quả mà những phương pháp đó mang lại. Vậy ứng dụng phương pháp dạy học tích cực ở cấp tiểu học như thế nào và cách thức thực hiện ra sao? Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích của Gia sư Tất Đạt dành cho các bạn sinh viên dạy kèm các bé học sinh tiểu học và các giáo viên mong muốn tìm hiểu về phương pháp này.
Phương pháp dạy học tích cực là gì?
- Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Tính tích cực học tập - về thực chất là tính tích cực nhận thức, đặc trưng ở khát vọng hiểu biết, cố gắng trí lực và có nghị lực cao trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. tính tích cực nhận thức trong hoạt động học tập liên quan trước hết với động cơ học tập.
- Giúp trẻ thấy hứng thú và tự giác trong học tập. Tính tích cực sản sinh nếp tư duy độc lập. Suy nghĩ độc lập là mầm mống của sáng tạo. Tính tích học tập biểu hiện ở những dấu hiệu như: hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, gia sư, thích phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra; hay nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chưa đủ rõ; chủ động vận dụng kiến thức.
Nội dung phương pháp dạy học tích cực dành cho giáo viên dạy tiểu học
2.1. Phương pháp vấn đáp
- Vấn đáp: Là phương pháp trong đó giáo viên đặt ra câu hỏi để học sinh trả lời, hoặc học sinh có thể tranh luận với nhau và với cả giáo viên; qua đó học sinh lĩnh hội được nội dung bài học. Căn cứ vào tính chất hoạt động nhận thức, người ta phân biệt các loại phương pháp vấn đáp:
- Vấn đáp tái hiện: Giáo viên đặt câu hỏi chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã biết và trả lời dựa vào trí nhớ, không cần suy luận. Vấn đáp tái hiện không được xem là phương pháp có giá trị sư phạm. Đó là biện pháp được dùng khi cần đặt mối liên hệ giữa các kiến thức vừa mới học.
- Vấn đáp giải thích - minh hoạ: Nhằm mục đích làm sáng tỏ một đề tài nào đó, giáo viên lần lượt nêu ra những câu hỏi kèm theo những ví dụ minh hoạ để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả khi có sự hỗ trợ của các phương tiện nghe - nhìn.
- Vấn đáp tìm tòi: Giáo viên dùng một hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý để hướng học sinh từng bước phát hiện ra bản chất của sự vật, tính quy luật của hiện tượng đang tìm hiểu, kích thích sự ham muốn hiểu biết. Giáo viên tổ chức sự trao đổi ý kiến – kể cả tranh luận – giữa thầy với cả lớp, có khi giữa trò với trò, nhằm giải quyết một vấn đề xác định.
2.2. Phương pháp hoạt động nhóm:
- Lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ từ 4 đến 6 người. Tùy mục đích, yêu cầu của vấn đề học tập, các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hay có chủ định, được duy trì ổn định hay thay đổi trong từng phần của tiết học, được giao cùng một nhiệm vụ hay những nhiệm vụ khác nhau.
Phương pháp hoạt động nhóm có thể tiến hành:
Làm việc chung cả lớp: - Nêu vấn đề, xác định nhiệm vụ nhận thức
- Tổ chức các nhóm, giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn cách làm việc trong nhóm.
Làm việc theo nhóm: - Phân công trong nhóm.
- Cá nhân làm việc độc lập rồi trao đổi hoặc tổ chức thảo luận trong nhóm
- Cử đại diện hoặc phân công trình bày kết quả làm việc theo nhóm
Tổng kết trước lớp:
- Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả.
- Thảo luận chung.
- Giáo viên tổng kết, đặt vấn đề cho bài tiếp theo, hoặc vấn đề tiếp theo trong bài.
Phương pháp hoạt động nhóm giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ các băn khoăn, kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách nói ra những điều đang nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm những gì. Bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.
2.3. Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề.
Vì vậy, tập dượt cho học sinh biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, không chỉ có ý nghĩa ở tầm phương pháp dạy học mà phải được đặt như một mục tiêu giáo dục và đào tạo. Cấu trúc một bài học (hoặc một phần bài học) theo phương pháp đặt và giải quyết vấn đề thường như sau:
- Đặt vấn đề, xây dựng bài toán nhận thức
- Tạo tình huống có vấn đề;
- Phát hiện, nhận dạng vấn đề nảy sinh;
- Phát hiện vấn đề cần giải quyết
- Giải quyết vấn đề đặt ra
- Đề xuất cách giải quyết;
- Lập kế hoạch giải quyết;
- Thực hiện kế hoạch giải quyết.
* Kết luận: - Thảo luận kết quả và đánh giá;
- Khẳng định hay bác bỏ giả thuyết nêu ra;
- Phát biểu kết luận;
- Đề xuất vấn đề mới.
- Có thể phân biệt bốn mức trình độ đặt và giải quyết vấn đề:
Mức 1: Giáo viên đặt vấn đề, nêu cách giải quyết vấn đề. Học sinh thực hiện cách giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên đánh giá kết quả làm việc của học sinh.
Mức 2: Giáo viên nêu vấn đề, gợi ý để học sinh tìm ra cách giải quyết vấn đề. Giáo viên và học sinh cùng đánh giá.
Mức 3: Giáo viên cung cấp thông tin tạo tình huống có vấn đề. Học sinh phát hiện và xác định vấn đề nảy sinh, tự đề xuất các giả thuyết và lựa chọn giải pháp. Học sinh thực hiện cách giải quyết vấn đề. Giáo viên và học sinh cùng đánh giá.
Mức 4: Học sinh tự lực phát hiện vấn đề nảy sinh trong hoàn cảnh của mình hoặc cộng đồng, lựa chọn vấn đề giải quyết. Học sinh giải quyết vấn đề, tự đánh giá chất lượng, hiệu quả, có ý kiến bổ sung của giáo viên khi kết thúc.
Một số phương pháp khác dành cho các bạn gia sư/ giáo viên dạy tiểu học
Nắm bắt tâm lý ở trẻ
- Đây là bí quyết rất quan trọng.
- Dạy một bạn học sinh tiểu học cần biết rõ tính bạn ấy yêu ghét thứ gì, điều gì khiến bạn ấy hào hứng…
- Từ đó sẽ tìm được phương pháp phù hợp giúp phát huy những ưu điểm và nhanh chóng khắc phục những điểm yếu ở trẻ. Khi nắm bắt được tâm lý ở trẻ sẽ rất dễ dàng trong việc dẫn dắt bạn ấy theo hướng gia sư hoặc bố mẹ đã định hướng.
Học sinh chủ động, tích cực tham gia xây dựng tiết học
- Với phương pháp dạy học tích cực, học sinh sẽ đóng vai trò chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động học tập được giáo viên tổ chức để tự mình tìm ra kiến thức chưa rõ chứ không phải tiếp thu một cách thụ động kiến thức được giáo viên hay gia sư cung cấp sẵn.
Tổ chức buổi học
- Sau khi đã nắm được điều gì khiến trẻ yêu ghét thì sẽ dễ dàng tổ chức buổi học để trẻ hợp tác cùng như trẻ hào hứng tham gia. Đôi khi có thể “đút lót” trẻ bằng hoạt động gì bạn ấy yêu thích để gia tăng thêm hiệu quả của buổi học.
- Hoặc đổi không gian học từ trên bàn xuống dưới sàn hay ra ngoài ghế sofa….cũng giúp trẻ dễ dàng tiếp thu hơn. Không quên lưu ý rằng trẻ sẽ không thích kéo dài một hoạt động học quá lâu, cần có sự thay đổi hay một cách tiếp cận khác để trẻ luôn cảm thấy mới mẻ, không lặp đi lặp lại.
Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.
- Phương pháp tích cực xem việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là một mục tiêu dạy học.
- Phải quan tâm dạy cho học sinh phương pháp học ngay từ bậc Tiểu học. Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn luyện cho người học có được phương pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho họ lòng ham học, khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con người, phát huy động lực học trong mỗi học sinh, nhờ vậy kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp bội.
- Dạy trẻ tự học bao gồm dạy trẻ một bộ kỹ năng quan trọng như kỹ năng ghi chép, kỹ năng lên lịch học, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng học qua từ điển (đối với việc tự học ngoại ngữ)… cùng với đó là tạo ra một môi trường học tập tích cực, giao bài tập cho trẻ, hướng dẫn trẻ cách học hiệu quả...
- Chẳng hạn, nếu bạn đang dạy trẻ bài học về hệ mặt trời, hãy cung cấp cho trẻ một bản liệt kê các hành tinh. Văn bản này nên có chỗ trống để trẻ có thể điền thông tin vào.
Trong quá trình học các kiến thức mới về hệ mặt trời, trẻ có thể hoàn thành ghi chú của mình. Hãy cân nhắc việc đưa ra cho trẻ các bài tập yêu cầu dùng phần ghi chú của mình để trẻ nhận ra giá trị của công cụ học tập hữu ích này. Các công cụ như bút nhớ dòng, bút màu và giấy nhớ rất hữu dụng cho việc ghi chú của trẻ.
Trên đây là một vài phương pháp dạy học sinh tiểu học vô cùng hiệu quả Gia sư Tất Đạt xin được giới thiệu đến các gia sư/ giáo viên. Chúng tôi mong rằng sẽ đem đến những thông tin hữu ích giúp các bạn giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất.
Trung tâm Gia sư Tất Đạt cung cấp gia sư chuyên:
· Luyện chữ đẹp, tập đọc, tập làm toán, tập đàn, tăng khả năng IQ và EQ......cho các bé từ 5-10 tuổi
· Dạy các môn: Toán – Văn – Anh – Lý – Hóa – Sinh cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 muốn nâng cao hoặc cải thiện kết quả học tập.
· Ôn thi tốt nghiệp THPT, thi Đại học các môn học sinh còn yếu
· Bồi dưỡng học sinh giỏi thi trường chuyên, thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia.
· Dạy bằng Tiếng Anh, môn khoa học bằng tiếng anh, cho học sinh các trường Quốc tế - Hệ song ngữ, Hệ Cambridge, Chương trình THPT Quốc tế Cambridge IGCSE
. Chương trình tú tài Anh Quốc – chứng chỉ AS và A level
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL,...
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
Ưu Đãi:
- Học thử 1-2 buổi miễn phí để đảm bảo chất lượng gia sư.
- Quý phụ huynh và học sinh không phải trả bất kỳ khoản phí trung gian nào khi lựa chọn gia sư luyện thi tại trung tâm.
- Đổi gia sư bất cứ lúc nào nếu học viên cảm thấy không phù hợp
- Thời gian học do phụ huynh và học sinh lựa chọn.
- Gia sư và giáo viên linh động giữa hình thức dạy online - offline
Gia sư Tất Đạt – điểm đến khai sáng trí tuệ!
Nhằm bảo đảm tính minh bạch và chất lượng giảng dạy, chúng tôi nhận dạy thử miễn phí từ 1-2 buổi, nếu bạn thấy cách dạy tốt phù hợp, dễ hiểu có thể thuê tiếp,nếu không có thể đổi không thuê tiếp.
► Với Chi phí > 150k (Với gia sư là SV), > 250k (Với Giáo Viên).
► Biểu giá sẽ được điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của Phụ huynh và trình độ, kinh nghiệm của gia sư/giáo viên.
⇒ Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn về vấn đề học tập, đăng kí làm gia sư, hoặc tìm gia sư, giáo viên dạy miễn phí tại nhà cho con vui lòng liên hệ hotline.
Link Đăng Kí Tìm Gia sư cho con: Tại Đây.
Link Đăng Kí Làm Gia sư: Tại Đây
GIA SƯ TẤT ĐẠT – DỊCH VỤ GIA SƯ UY TÍN SỐ 1 HÀ NỘI
Hotline: 0962.681.347
093.171.2489
Website: giasutatdat.edu.vn
Facebook: Gia Sư Tất Đạt
Email: trungtamgiasutatdat@gmail.com
Bài viết liên quan
Phương Pháp Học Thông Qua Chơi Ở Tiểu Học
Một phương pháp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những năm đầu đời của trẻ chính là phương pháp học tập qua vui chơi–...
GIA SƯ TIỂU HỌC: NHỮNG KỸ NĂNG CẦN VÀ ĐỦ...
Đối với các bạn gia sư cấp TIểu học, chắc hẳn chúng mình đang rất lo lắng và không biết đâu mới chính là những “kỹ năng” cần...
CÓ NÊN CHO HỌC SINH CẤP 1 HỌC SONG NGỮ...
Học sinh cấp 1 học được giới thiệu với nhiều môn học mới và cần phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau. Trong số đó, học...
BẬT MÍ CÁCH ÔN THI IOE CHO HỌC SINH TIỂU...
Kỳ thi IOE được nhiều bạn tham gia, đặc biệt là các bé tiểu học. Để đạt được kết quả cao, quý phụ huynh phải định hướng giups...
Liên hệ với chúng tôi:
Gia sư Tất Đạt
- Hotline: 0962.681.347 | 0931.712.489
- Văn phòng HN: Số 11, Ngách 238/1, Ngõ 238 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng HCM: Số 45 đường 20, phường 11, quận 6, HCM
- Email: trungtamgiasutatdat@gmail.com
Giới thiệu về chúng tôi:
Trung tâm Gia sư Tất Đạt đã và đang đem lại những giá trị khác biệt về dịch vụ cho hàng ngàn quí phụ huynh. Chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, đóng góp một phần nhỏ trên con đường học tập của các em. Sứ mệnh của chúng tôi là “cầu nối tri thức” giữa gia đình, học sinh với những giáo viên, sinh viên giỏi, ưu tú tại các trường chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Copyright © 2017