Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Mà Người Dạy Không Thể Bỏ Qua
Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Mà Người Dạy Không Thể Bỏ Qua
Kỹ năng đặt câu hỏi là kỹ năng quan trọng trong quá trình giảng dạy. Những người làm nghề giảng dạy như sinh viên gia sư, sinh viên sư phạm, giáo viên nên nắm bắt được kỹ năng này để nâng cao chất lượng dạy và học. Hãy cùng Gia Sư Tất Đạt tìm hiểu nhé!
1. Các Dạng Câu Hỏi.
- Câu hỏi dạng đóng.
Dạng câu hỏi này thường được sử dụng để thu thập và đánh giá, kiểm tra thông tin ở mức cơ bản với thời gian ngắn. Câu hỏi này chỉ có thể trả lời Đúng – Sai hoặc Có – Không. Thường dùng trong phần kết bài, cuối phần giới thiệu bài hoặc sau khi giáo viên nêu nhiệm vụ cho học sinh. Ít khi sử dụng trong thảo luận chia sẻ thông tin hoặc để phát triển tư duy của học sinh.
- Câu hỏi dạng mở.
Là dạng câu hỏi có nhiều hướng trả lời hoặc nhiều đáp án chấp nhận được. Loại câu hỏi này giúp phát hiện, giải quyết vấn đề, giải quyết tình huống, đồng thời kích thích sự hồi tưởng để sử dụng các kiến thức, kinh nghiệm đã có trong việc nghiên cứu và tiếp nhận tri thức mới. Học sinh sẽ phải tự bảo vệ ý kiến và giải thích lý do của mình, giáo viên sẽ thu được nhiều ý tưởng hoặc câu trả lời khác nhau.
- Câu hỏi làm rõ.
Là câu hỏi khai thác, thu thập thêm thông tin. là câu hỏi khai thác, thu thập thêm thông tin. Câu hỏi này là hình thức được sử dụng nhiều nhất trong sự tương tác giữa người dạy và người học, có tác dụng dẫn dắt để hướng tới sự hiểu biết, thúc đẩy trạng thái lắng nghe tích cực, khuyến khích, tạo hứng thú và thách thức người học.
- Câu hỏi mở rộng.
Là câu hỏi khuyến khích sự trình bày, phân tích, giải thích, mở rộng, đào sâu suy nghĩ. Loại câu hỏi này giúp người học nhận thức toàn diện hơn, sâu sắc hơn về một vấn đề đang nghiên cứu.
- Câu hỏi so sánh.
Là câu hỏi yêu cầu so sánh, đánh giá, bình luận. Loại câu hỏi này khuyến khích tư duy phê phán, bình luận, đánh giá, thúc đẩy kỹ năng tư duy bậc cao, định hướng suy nghĩ vào các khái niệm và các vấn đề trọng tâm của bài học.
- Câu hỏi giả định.
Là câu hỏi được đặt trong một điều kiện giả định để giải quyết vấn đề, nó kích thích sự suy ngẫm về cách thức, điều kiện đang sử dụng, từ đó tạo hứng thú và thách thức người học về những vấn đề mới nảy sinh. Đây là phương pháp chính để tạo tình huống, thách thức sự hiểu biết, kích thích, phát triển tư duy sáng tạo của người học, giúp học sinh suy nghĩ vượt khỏi khuôn khổ tình huống hiện tại.
- Câu hỏi tóm tắt.
Là câu hỏi yêu cầu trình bày vắn tắt những nội dung đã học. Nó là một yếu tố có ảnh hưởng quan trọng và thúc đẩy sự tiến bộ của người học. Loại câu hỏi này giúp cho người học nhìn nhận nội dung học tập một cách khái quát và logic từ đó khắc sâu những vấn đề đã học đồng thời giúp hình thành và phát triển khả năng tư duy, khái quát hóa, trừu tượng hóa cho người học.
2. Tầm Quan Trọng Đối Với Việc Đặt Câu Hỏi.
- Đối với người học.
Những câu hỏi lý thú gây sự hứng thú, khơi dậy và mở rộng được sự đóng góp, chia sẻ của người học. Kích thích tư duy, tính sáng tạo của học sinh, thậm chí còn giúp học sinh ghi nhớ sâu về bài giảng. Đặt câu hỏi cũng có tác dụng định hướng, dẫn dắt học sinh tiếp cận, lĩnh hội được kiến thức một cách có hệ thống.
- Đối với người dạy.
Đặt câu hỏi được sử dụng như một phương tiện để tổ chức dạy học, hướng dẫn quá trình nhận thức, giúp người dạy đánh giá được năng lực, mức độ nhận thức của người học, nắm được thông tin phản hồi từ phía người học đồng thời thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người học để có những điều chỉnh phù hợp. Việc đặt câu hỏi cũng giúp nâng cao tầm hiểu biết của giáo viên.
3. Kỹ Năng Để Hình Thành Năng Lực Tự Ứng Xử Khi Đưa Ra Câu Hỏi Cho Học Sinh.
3.1. Dừng lại sau khi đặt câu hỏi.
Điều này sẽ giúp học sinh có thời gian suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Ngoài ra, cũng có thể tổ chức thi đua xem bạn nào có câu trả lời nhanh và chính xác nhất. Kỹ năng này giúp tích cực hóa suy nghĩ của tất cả các học sinh. Đồng thời giáo viên cũng đưa ra câu hỏi tốt và hoàn chỉnh hơn, học sinh cũng có thời gian chuẩn bị cho câu trả lời tốt hơn.
- Cách thức dạy học.
* Giáo viên “sử dụng thời gian chờ đợi” (3 – 5 giây) sau khi đưa ra câu hỏi.
* Chỉ định một học sinh đưa ra câu trả lời ngay sau “thời gian chờ đợi”.
3.2. Phản ứng với câu trả lời sai của học sinh.
Sự phản ứng với câu trả lời của học sinh nhằm nâng cao chất lượng tiếp thu kiến thức của học sinh. Đồng thời tạo ra sự tương tác cởi mở và khuyến khích sự trao đổi giữa giáo viên - học sinh. Khi giáo viên phản ứng với câu trả lời của học sinh có thể xảy ra với hai tình huống.
Khi giáo viên phản ứng với câu trả lời sai của học sinh có thể xảy ra hai tình huống sau :
* Phản ứng tiêu cực : phản ứng về mặt tình cảm học sinh tránh không tham gia vào hoạt động.
* Phản ứng tích cực : Học sinh cảm thấy mình được tôn trọng, được kích thích phấn chấn và có thể có sáng kiến trong tương lai.
- Cách thức dạy học:
* Giáo viên quan sát các phản ứng của học sinh khi bạn mình trả lời sai (sự khác nhau của từng cá nhân)
* Tạo cơ hội lần hai cho học sinh trả lời bằng cách : không chê bai, chỉ trích hoặc phạt dễ gây ức chế tư duy của học sinh.
* Sử dụng một phần câu trả lời của học sinh để khuyến khích học sinh tiếp tục thực hiện.
3.3. Tích cực hóa tất cả học sinh.
Trong quá trình dạy học giáo viên không nên đưa ra hàng loạt câu hỏi quá khó cũng như quá dễ cho học sinh của mình. Nếu như câu hỏi quá dễ thì học sinh sẽ có thái độ chủ quan, không hứng thú với tiết học, hay chỉ có những học sinh trung bình yếu trả lời còn những em khá giỏi cho rằng nó không cần thiết.
- Cách thức dạy học
* Giáo viên chuẩn bị trước bảng các câu hỏi và nói với học sinh : “các em sẽ được lần lượt được gọi lên để trả lời câu hỏi”.
* Gọi học sinh mạnh dạn và học sinh nhút nhát phát biểu.
* Tránh làm việc chỉ trong một nhóm nhỏ.
* Có thể gọi cùng một học sinh vài lần khác nhau.
3.4. Phân phối câu hỏi cho cả lớp.
Việc phân phối câu hỏi cho cả lớp giúp tăng cường sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập. Đồng thời giảm thời gian nói cho giáo viên, tránh theo khuôn mẫu chỉ có giáo viên hỏi - học sinh trả lời. Ngoài ra, làm cho học sinh chú ý, phản ứng nhiều hơn các câu hỏi trả lời của nhau và tham gia tích cực vào việc tìm câu trả lời cho câu hỏi của giáo viên.
3.5. Tập trung vào trọng tâm.
Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong suốt tiết học phải là các câu hỏi hướng vào trọng tâm của bài học. Nhằm giúp học sinh hiểu và khắc sâu hơn nội dung trọng tâm của bài học thông qua việc trả lời các câu hỏi. Hơn nữa, tránh được câu trả lời "em không biết" từ phía học sinh. Những câu hỏi trọng tâm luôn khiến học sinh hứng thú suy nghĩ, tìm ra các sai sót, các lỗ hổng kiến thức để có cơ hội tiến bộ và khám phá từng bước một. Với kỹ năng này giáo viên có thể tìm hiểu các câu hỏi trước, chuẩn bị những câu hỏi cụ thể, phù hợp với nội dung trọng tâm bài học.
- Cách thức dạy học
* Giáo viên chuẩn bị trước và đưa cho học sinh những câu hỏi cụ thể, phù hợp với những nội dung chính của bài học
* Đối với các câu hỏi khó có thể đưa ra những gợi ý nhỏ cho các câu trả lời..
* Trường hợp nhiều học sinh không trả lời được, giáo viên nên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm.
* Giáo viên dựa vào một phần nào đó câu trả lời của học sinh để đặt tiếp câu hỏi.Tuy nhiên cần tránh đưa ra các câu hỏi vụn vặt, không có chất lượng.
3.6. Giải thích.
Giải thích là một kỹ năng rất quan trọng trong việc đặt câu hỏi cho học sinh nhằm giúp học sinh có những câu trả lời chính xác và hoàn chỉnh nhất.
- Cách thức dạy học
* Giáo viên có thể đặt ra các câu hỏi yêu cầu học sinh đưa thêm thông tin.
3.7. Liên hệ.
Nhiều giáo viên thường chỉ chăm chăm vào những câu hỏi máy móc mà bỏ qua các câu hỏi liên hệ. Nhưng những câu hỏi liên hệ luôn giúp học sinh khắc sâu nội dung học hơn, cũng như đi sâu vào thực tế hơn. Ngoài ra nâng cao chất lượng câu trả lời không chỉ đơn thuần trong kiến thức bài học mà còn phát triển khả năng tư duy cho học sinh.
- Cách thức dạy học.
* Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ các câu trả lời của mình với những kiến thức đã học của môn học và những môn học khác có liên quan.
Trên đây là những kỹ năng khi đặt câu hỏi của người dạy dành cho người học mà Gia Sư Tất Đạt muốn chia sẻ đến các bạn. Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham khảo để xây dựng ý thức học tập của mình.
4. Trung tâm Gia sư Tất Đạt cung cấp gia sư chuyên
. Luyện chữ đẹp, tập đọc, tập làm toán, tập đàn, tăng khả năng IQ và EQ......cho các bé từ 5-10 tuổi
· Dạy các môn: Toán – Văn – Anh – Lý – Hóa – Sinh cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 muốn nâng cao hoặc cải thiện kết quả học tập.
· Ôn thi tốt nghiệp THPT, thi Đại học các môn học sinh còn yếu
· Bồi dưỡng học sinh giỏi thi trường chuyên, thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia.
· Dạy bằng Tiếng Anh, môn khoa học bằng tiếng anh, cho học sinh các trường Quốc tế - Hệ song ngữ, Hệ Cambridge, Chương trình THPT Quốc tế Cambridge IGCSE
. Chương trình tú tài Anh Quốc – chứng chỉ AS và A level
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL,...
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
5. Ưu Đãi
- Học thử 1-2 buổi miễn phí để đảm bảo chất lượng gia sư.
- Quý phụ huynh và học sinh không phải trả bất kỳ khoản phí trung gian nào khi lựa chọn gia sư luyện thi tại trung tâm.
- Đổi gia sư bất cứ lúc nào nếu học viên cảm thấy không phù hợp
- Thời gian học do phụ huynh và học sinh lựa chọn.
- Gia sư và giáo viên linh động giữa hình thức dạy online - offline
Gia sư Tất Đạt – điểm đến khai sáng trí tuệ!
Nhằm bảo đảm tính minh bạch và chất lượng giảng dạy, chúng tôi nhận dạy thử miễn phí từ 1-2 buổi, nếu bạn thấy cách dạy tốt phù hợp, dễ hiểu có thể thuê tiếp,nếu không có thể đổi không thuê tiếp.
► Với Chi phí > 150k (Với gia sư là SV), > 300k (Với Giáo Viên).
► Biểu giá sẽ được điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của Phụ huynh và trình độ, kinh nghiệm của gia sư/giáo viên.
⇒ Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn về vấn đề học tập, đăng kí làm gia sư, hoặc tìm gia sư, giáo viên dạy miễn phí tại nhà cho con vui lòng liên hệ hotline.
Link Đăng Kí Tìm Gia sư cho con: Tại Đây.
Link Đăng Kí Làm Gia sư: Tại Đây
Bài viết liên quan
Top 5 Trung Tâm Gia Sư Uy Tín Tại Long...
Ngày nay, nhiều học sinh tại quận Long Biên được bố mẹ thuê gia sư dạy kèm để bổ trợ kiến thức cũng như giúp các bạn hoàn...
Thủ Khoa Tiếp Sức Gen Z: Cách 'skimming' Và...
Nối âm là yếu tố quan trọng trong việc học nghe, nói tiếng Anh. Có thể vấn đề chính là ở chỗ bạn chưa quen với cách nối âm...
Lỗi Phổ Biến Khi Học Sinh Lớp 5 Làm Tập...
Việc viết văn là một kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập của học sinh lớp 5. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học viết văn,...
TOÁN SOROBAN – BẬT MÍ 4 PHƯƠNG PHÁP GIÚP TRẺ...
Albert Einstein từng nói rằng: “Thiên tài 1% đến từ bẩm sinh và 99% đến từ rèn luyện”. Câu nói trên của Einstein đã chứng...
Liên hệ với chúng tôi:
Gia sư Tất Đạt
- Hotline: 0962.681.347 | 0931.712.489
- Văn phòng HN: Số 11, Ngách 238/1, Ngõ 238 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng HCM: Số 45 đường 20, phường 11, quận 6, HCM
- Email: trungtamgiasutatdat@gmail.com

Giới thiệu về chúng tôi:
Trung tâm Gia sư Tất Đạt đã và đang đem lại những giá trị khác biệt về dịch vụ cho hàng ngàn quí phụ huynh. Chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, đóng góp một phần nhỏ trên con đường học tập của các em. Sứ mệnh của chúng tôi là “cầu nối tri thức” giữa gia đình, học sinh với những giáo viên, sinh viên giỏi, ưu tú tại các trường chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Copyright © 2017