Đổi Mới Giáo Dục: Ứng Dụng Công Nghệ Để Thu Hút Học Sinh
Đổi Mới Giáo Dục: Ứng Dụng Công Nghệ Để Thu Hút Học Sinh
Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và toàn xã hội. Sự quan tâm này càng lớn hơn khi toàn ngành Giáo dục đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện, sâu sắc và chưa từng có trong lịch sử. Hãy cùng Gia sư Tất Đạt tìm hiểu nhé!
1. Vì Sao Cần Đổi Mới Giáo Dục
Thầy cô giáo cũng cần biết công nghệ, cập nhật xu hướng để lồng ghép các nội dung sách giáo khoa vào thực tiễn đời sống mà học sinh - người trẻ đang quan tâm.
Thế giới luôn luôn vận động, nhiều cái mới đã được thay thế, nhất là khi công nghệ phát triển, cập nhật liên tục như hiện nay. Do vậy, thế hệ trẻ - học trò - cũng có những thay đổi khi tiếp thu kiến thức. Họ học mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở trường ở lớp.
Tất nhiên, trường lớp chính quy, trong hệ thống giáo dục quốc gia sẽ là cơ sở chuẩn để đánh giá năng lực học sinh, khơi gợi những năng khiếu, khả năng riêng biệt để giúp các em định hướng tương lai, phát triển bản thân. Vì sự thay đổi của xã hội, công nghệ phát triển đa phương tiện nên việc dạy học cũng theo hướng này.
Thực tế, có những thầy cô đã bắt được nhịp sống của học trò mình, đưa các "trend" đang thu hút các em vào bài giảng, tạo không khí mới lạ, thích thú cho người học. Khoảng cách thầy - trò rút ngắn thông qua việc bắt nhịp lối sống, cập nhật công nghệ và các mối quan tâm của các em. Học trò từ đó sẽ thấy thầy cô ở trường có hiểu mình, như một người bạn lớn, không phải là người… lạc hậu.
2. Đổi Mới Giáo Dục Như Thế Nào?
- Nâng cao chuyên môn:
Muốn truyền tải một điều gì đó đến học trò thì trước tiên thầy cô "phải mặc chiếc áo của các em". Hay nói cách khác, thầy cô phải hiểu người học để có thể đến gần học sinh hơn. Sử dụng công nghệ sành sỏi, ứng dụng công nghệ vào giáo án, bài giảng trực quan, sinh động với các video minh họa sẽ giúp thu hút hơn là đọc chép, nói "chay". Bây giờ, các bạn trẻ rất nhạy với công nghệ, nếu thầy cô không cập nhật có thể sẽ khó thuyết phục được học trò của mình.
Chuyên môn sâu gắn liền với thay đổi phương pháp giảng dạy chính là cách đổi mới trong giáo dục mà mỗi người thầy phải tự nâng cao kỹ năng, công nghệ. Do vậy, có thể nói đây là thách thức của giáo viên nhưng cũng là cơ hội để người dạy năng động, sáng tạo vì sự thúc bách từ thực tế. Theo đó, người thầy cũng cần học để vững vai người truyền đạt kiến thức cho học trò.
Tấm gương làm mới của thầy cô thực ra cũng là bài học sâu sắc về tinh thần tự học, không ngừng học cho các em. Và câu chuyện học hành không chỉ là lời nói suông như trước mà minh chứng bằng chính sự chuyển vận tích cực của thầy cô giáo trong việc làm mới mình, nâng cao kỹ năng cần thiết trong môi trường hiện đại, công nghệ ngày càng thông minh theo hướng thay thế dần con người trong nhiều lĩnh vực.
- Cập nhật phương thức giảng dạy:
Đổi mới giáo dục không phải chỉ là thay sách giáo khoa mới với kiến thức cập nhật mà phương thức giảng dạy, tiếp cận người học quan trọng hơn. Đâu đó có giáo viên cho diễn kịch lịch sử, để học sinh làm tiểu phẩm từ các tác phẩm văn học giúp học trò cùng thẩm thấu sự kiện, nhân vật. Đâu đó có giáo viên biến tiết học khô khan của môn giáo dục công dân bằng cách kể những vấn đề thời sự trên trang báo, từ đó đưa các vấn đề thuộc về pháp luật, đạo đức đến học sinh.
- Không rập khuôn:
Không rập khuôn giáo án và luôn làm mới mình trong giảng dạy, cách thi cử, ra đề kiểm tra theo hướng gợi mở thay vì học thuộc lòng cũng giúp tư duy độc lập nơi người trẻ phát triển, hoàn thiện.
3. Vai Trò Của Ứng Dụng Công Nghệ Trong Dạy Và Học
Qua những phân tích về xu thế giáo dục hiện đại một lần nữa ta phải khẳng định một điều là vai trò của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống nói chung và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng vô cùng to lớn. Vai trò đó được thể hiện ở những khía cạnh chính sau đây:
- Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy có vai trò thúc đẩy giáo dục mở, giúp hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao hơn:
Công nghệ thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con người tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian. Từ đó con người phát triển nhanh hơn về kiến thức, nhận thức và tư duy. Chương trình giáo dục mở giúp con người trao đổi và tìm kiếm kiến thức một cách hiệu quả. Học và dạy hiện đại yêu cầu cần phải tiếp cận một vấn đề từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, dưới nhiều góc nhìn khác nhau, qua đó người đọc có được cái nhìn phổ quát, có cơ hội đào sâu kiến thức, tìm ra được bản chất cốt yếu, nguyên nhân sâu xa của vấn đề, góp phần nâng cao kiến thức, thay đổi tư duy, điều này gián tiếp giúp cho công tác học tập nghiên cứu đạt hiệu quả cao hơn. Đi kèm với giáo dục mở là tài nguyên học liệu mở, giúp người học, người dạy kết nối với kiến thức hiệu quả dù họ ở đâu và trong khoảng thời gian nào. Tài nguyên học liệu mở là một xu hướng phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đaị.
- Người dạy và học dễ dàng thu thập, tổng hợp, lưu trữ được lượng kiến thức phong phú đa dạng và được cập nhật thường xuyên:
Với giáo dục truyền thống, sinh viên tiếp nhận kiến thức chủ yếu từ sách vở, giáo trình và ngồi nghe giáo viên giảng trên lớp thì hiện nay, nguồn kiến thức đa dạng này được cung cấp trực tuyến qua kết nối internet, chúng ta có thể tìm thấy hàng nghìn hàng triệu kết quả tra cứu sau một cú click chuột. Công nghệ giúp truy cập tức thời tới các nguồn tri thức, từ kiến thức phổ thông tới tri thức học thuật đều có thể dễ dàng tìm kiếm và áp dụng trong các quy trình giảng dạy thông qua các hệ thống tra cứu của thư viện, các máy tìm kiếm (search engines) như Google Search, Google Scholars, Google Books, các cơ sở dữ liệu học thuật như Scopus, các mạng xã hội học thuật như Academia, Resarch Gates,… Trong giáo dục hiện đại, người dạy là người truyền thu kiến thức cơ bản, cốt lõi, đóng vai trò là người hướng dẫn người học cách thức khai thác thông tin dồi dào, đa chiều từ Internet. Điều này đóng một vai trò to lớn trong quá trình đổi mới giáo dục giúp cá nhân hóa học tập, rèn luyện, nâng cao tinh thần học tập chủ động, học tập đi đôi với thực tiễn, nhằm phát huy tối đa tính sáng tạo của mình.
- Mang lại sự tiện lợi bởi không gian và thời gian học tập nghiên cứu linh động:
Người học có thể tự học ở mọi lúc (bất kể thời gian nào được cho là phù hợp với từng cá nhân), mọi nơi (bất kể nơi nào miễn có kết nối internet với chương trình trực tuyến, hoặc có thể lưu lại để học trên máy tính, điện thoại (khi không có kết nối internet). Ứng dụng công nghệ cho phép tất cả mọi người có thể tham gia thảo luận một vấn đề nào đó (hội thảo, hội nghị, họp,…) mà không cần phải tập trung tại một địa điểm, không phải ở cùng 1 quốc gia, qua đó góp phần tạo ra một xã hội học tập rộng lớn mà ở đó, người học có thể chủ động học tập, trao đổi kiến thức, trau dồi kinh nghiệm suốt đời.
- Thúc đẩy phát triển năng lực cá nhân:
Với sự thuận tiện cho việc học ở mọi lúc mọi nơi, ứng dụng công nghệ sẽ tạo cơ hội cho người học có thể lựa chọn những vấn đề mà mình ưa thích, phù hợp với năng khiếu, sở thích, từ đó phát triển theo thế mạnh của từng người. Chính điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của các tài năng. Chương trình học sẵn có, học liệu mở phong phú khiến cho việc tra cứu dễ dàng sẽ gián tiếp thúc đẩy các cá nhân chủ động trang bị thêm nhiều những kiến thức mới, lấp đầy những lỗ hổng, kích thích tìm tòi, khám phá và sáng tạo. Bên cạnh đó, với công nghệ phù hợp, hấp dẫn nên dễ dàng gắn kết người học. Các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối Internet đều là những công cụ mà người học có thể sử dụng ở nhà hay bất cứ đâu ngay cả trên đường di chuyển. Do đó, người học sẽ thoải mái và tích cực hơn khi dùng các công cụ này để kết nối với bạn học, thầy cô và với nhà trường. Sử dụng công nghệ trong lớp học giúp người học dễ dàng biểu thị mối quan tâm, sự chú ý, những mong đợi và thái độ tích cực với việc học, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học.
- Vai trò trong việc nghiên cứu, chuyển giao KHCN:
Việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung trong quản trị hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ trong các trường đại học bao gồm các nội dụng cơ bản như: Ứng dụng trong quản trị việc đăng ký và cấp mã số các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ; Ứng dụng trong quản trị hoạt động nghiên cứu khoa học của chủ thể nghiên cứu khoa học; Ứng dụng trong quản trị đầu ra của sản phẩm nghiên cứu khoa học; Ứng dụng trong quản trị và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Như vậy, các trường đại học, làm tốt việc ứng dụng công nghệ trong quản trị hoạt động nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, sẽ góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho người làm công tác nghiên cứu khoa học, qua đó cũng nâng tầm vị thế, khẳng định được thương hiệu, xây dựng được hình ảnh của các cơ sở giáo dục đào tạo.
- Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, thích ứng nhanh với công việc trong tương lai:
Xu hướng giáo dục và đào tạo ngày nay là đào tạo đi đôi với sử dụng, dạy nghề đi đối với hướng nghiệp ngày càng trở nên phổ biến đối với các trường đại học ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc người học được tiếp cận những ứng dụng công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp rèn luyện những kỹ năng thực hành, làm việc trong môi trường công nghệ, khi ra trường sẽ sớm hòa nhập với môi trường làm việc mới đòi hỏi những kỹ năng cũng như hiểu biết nhất định về công nghệ. Trên thực tế không chỉ dừng ở kỹ năng số, người học còn được rèn kỹ năng mềm, tư duy phản biện, khả năng nghiên cứu độc lập, và thành thạo trong phối hợp sử dụng công nghệ nên nhanh chóng đáp ứng được những đòi hỏi cấp thiết của thực hiễn thực hành nghề nghiệp. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục có tác động trực tiếp đến nguồn nhân lực có chất lượng cao cho doanh nghiệp, tạo điều kiện mở rộng hợp tác lao động. Việc hợp tác lao động trên thị trường, sẽ tạo sự liên kết giữa nhà trường - doanh nghiệp - người học, mang lại lợi ích cho tất cả các các bên: Đối với người học, được cam kết tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Đối với nhà trường, sẽ nâng cao thương hiệu, uy tín và vị thế trên thị trường giáo dục, đồng thời ngày càng thu hút được người học. Đối với doanh nghiệp, mô hình này sẽ giúp họ chủ động nguồn nhân lực được đào tạo bài bản theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp.
Như vậy, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập hay nói cách khác việc đổi mới chương trình đào tạo theo hướng cập nhật các công nghệ tiên tiến, hiện đại sẽ là nền tảng để cung ứng được nguồn nhân lực dồi dào có chất lượng cao cho nền kinh tế thị trường hiện nay.
6. Trung tâm Gia sư Tất Đạt cung cấp gia sư chuyên
. Luyện chữ đẹp, tập đọc, tập làm toán, tập đàn, tăng khả năng IQ và EQ......cho các bé từ 5-10 tuổi
· Dạy các môn: Toán – Văn – Anh – Lý – Hóa – Sinh cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 muốn nâng cao hoặc cải thiện kết quả học tập.
· Ôn thi tốt nghiệp THPT, thi Đại học các môn học sinh còn yếu
· Bồi dưỡng học sinh giỏi thi trường chuyên, thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia.
· Dạy bằng Tiếng Anh, môn khoa học bằng tiếng anh, cho học sinh các trường Quốc tế - Hệ song ngữ, Hệ Cambridge, Chương trình THPT Quốc tế Cambridge IGCSE
. Chương trình tú tài Anh Quốc – chứng chỉ AS và A level
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL,...
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
7. Ưu Đãi
- Học thử 1-2 buổi miễn phí để đảm bảo chất lượng gia sư.
- Quý phụ huynh và học sinh không phải trả bất kỳ khoản phí trung gian nào khi lựa chọn gia sư luyện thi tại trung tâm.
- Đổi gia sư bất cứ lúc nào nếu học viên cảm thấy không phù hợp
- Thời gian học do phụ huynh và học sinh lựa chọn.
- Gia sư và giáo viên linh động giữa hình thức dạy online - offline
Gia sư Tất Đạt – điểm đến khai sáng trí tuệ!
Nhằm bảo đảm tính minh bạch và chất lượng giảng dạy, chúng tôi nhận dạy thử miễn phí từ 1-2 buổi, nếu bạn thấy cách dạy tốt phù hợp, dễ hiểu có thể thuê tiếp,nếu không có thể đổi không thuê tiếp.
► Với Chi phí > 150k (Với gia sư là SV), > 300k (Với Giáo Viên).
► Biểu giá sẽ được điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của Phụ huynh và trình độ, kinh nghiệm của gia sư/giáo viên.
⇒ Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn về vấn đề học tập, đăng kí làm gia sư, hoặc tìm gia sư, giáo viên dạy miễn phí tại nhà cho con vui lòng liên hệ hotline.
Link Đăng Kí Tìm Gia sư cho con: Tại Đây.
Link Đăng Kí Làm Gia sư: Tại Đây
Bài viết liên quan
Top 5 Trung Tâm Gia Sư Uy Tín Tại Long...
Ngày nay, nhiều học sinh tại quận Long Biên được bố mẹ thuê gia sư dạy kèm để bổ trợ kiến thức cũng như giúp các bạn hoàn...
Thủ Khoa Tiếp Sức Gen Z: Cách 'skimming' Và...
Nối âm là yếu tố quan trọng trong việc học nghe, nói tiếng Anh. Có thể vấn đề chính là ở chỗ bạn chưa quen với cách nối âm...
Lỗi Phổ Biến Khi Học Sinh Lớp 5 Làm Tập...
Việc viết văn là một kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập của học sinh lớp 5. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học viết văn,...
TOÁN SOROBAN – BẬT MÍ 4 PHƯƠNG PHÁP GIÚP TRẺ...
Albert Einstein từng nói rằng: “Thiên tài 1% đến từ bẩm sinh và 99% đến từ rèn luyện”. Câu nói trên của Einstein đã chứng...
Liên hệ với chúng tôi:
Gia sư Tất Đạt
- Hotline: 0962.681.347 | 0931.712.489
- Văn phòng HN: Số 11, Ngách 238/1, Ngõ 238 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng HCM: Số 45 đường 20, phường 11, quận 6, HCM
- Email: trungtamgiasutatdat@gmail.com

Giới thiệu về chúng tôi:
Trung tâm Gia sư Tất Đạt đã và đang đem lại những giá trị khác biệt về dịch vụ cho hàng ngàn quí phụ huynh. Chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, đóng góp một phần nhỏ trên con đường học tập của các em. Sứ mệnh của chúng tôi là “cầu nối tri thức” giữa gia đình, học sinh với những giáo viên, sinh viên giỏi, ưu tú tại các trường chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Copyright © 2017