CÁCH TRIỂN KHAI Ý CHO MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ĐẠT ĐIỂM CAO
CÁCH TRIỂN KHAI Ý CHO MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ĐẠT ĐIỂM CAO
Đối với những sĩ tử mà nói, môn Văn luôn là một trong những môn rất khó để có thể lấy điểm từ 9 trở lên, bởi đây là một môn xã hội yêu cầu “tay viết” rất tốt. Trong số những yếu tố để xây dựng nên một bài văn hay, một trong những yếu tố chúng ta không nên bỏ qua đó là việc triển khai ý sao cho thật nhuần nhuyễn. Vậy, làm như thế nào mới là hợp lý đây? Hãy cùng Gia sư Tất Đạt tìm hiểu nhé!
1. Dạng Văn Nghị Luận Xã Hội Về Hiện Tượng Đời Sống
Đối với dạng bài đầu tiên - nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, phần mở bài học sinh cũng cần giới thiệu sự việc, hiện tượng cần bàn luận và mở ra hướng giải quyết vấn đề.
Trong phần thân bài, bước đầu tiên học sinh cần làm là giải thích hiện tượng đời sống. Khi giải thích cần bám sát hiện tượng đời sống mà đề yêu cầu, tránh suy diễn chủ quan, tuỳ tiện và làm nổi bật được vấn đề cần bàn bạc trong bài.
Đến phần bàn luận, nhiệm vụ của học sinh là phân tích các mặt, các biểu hiện của sự việc, hiện tượng đời sống cần bàn luận. Thông qua việc phân tích, học sinh nêu đánh giá, nhận định về mặt đúng - sai, lợi - hại, lí giải mặt tích cực cũng như hạn chế của sự việc, hiện tượng ấy, từ đó, bày tỏ thái độ đồng tình, biểu dương hay lên án, phê phán.
Điểm đặc trưng của dạng bài này là, học sinh cần chỉ ra nguyên nhân của của sự việc, hiện tượng ấy và nêu phương hướng khắc phục mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của sự việc, hiện tượng. Sau đó, rút ra bài học nhận thức và hành động từ việc liên hệ với bản thân và thực tế đời sống.
Trong phần kết bài, học sinh nêu đánh giá chung về sự việc, hiện tượng đời sống đã bàn luận và phát triển, mở rộng, nâng cao vấn đề.
Và đây là dàn ý cho dạng bài này:
I. Mở bài:
- Dẫn dắt vào đề (…) để giới thiệu chung về những vấn đề có tính bức xúc mà xã hội ngày nay cần quan tâm.
- Giới thiệu vấn đề nghị luận đặt ra ở đề bài: hiện tượng đời sống mà đề bài đề cập…
- ( Chuyển ý)
II. Thân bài:
1. Giải thích từ ngữ (Ví dụ: nghị luận hiện tượng nghiện facebook thì cần phải giải thích facebook là gì? Nghiện facebook là gì?)
2. Trình bày thực trạng
– Mô tả hiện tượng đời sống được nêu ở đề bài (…). Có thể nêu thêm hiểu biết của bản thân về hiện tượng đời sống đó (…).
Lưu ý: Khi đánh giá thực trạng, cần đưa ra những thông tin cụ thể, tránh lối nói chung chung, mơ hồ mới tạo được sức thuyết phục: mức độ phổ biến, tình tăng có xu hướng tăng hay giảm, đối tượng, độ tuổi...)
3. Phân tích những nguyên nhân – tác hại của hiện tượng đời sống đã nêu ở trên.
- Nguyên nhân:
+ Nguyên nhân khách quan (…)
+ Nguyên nhân chủ quan (…)
- Ảnh hưởng, tác động - Hậu quả, tác hại của hiện tượng đời sống đó:
+ Ảnh hưởng, tác động - Hậu quả, tác hại đối với cộng đồng, xã hội (…)
+ Hậu quả, tác hại đối với cá nhân mỗi người (…)
4. Bình luận về hiện tượng ( tốt/ xấu, đúng /sai...)
- Khẳng định: ý nghĩa, bài học từ hiện tượng đời sống đã nghị luận.
- Phê phán, bác bỏ một số quan niệm và nhận thức sai lầm có liên quan đến hiện tượng bàn luận (…).
- Hiện tượng từ góc nhìn của thời hiện đại, từ hiện tượng nghĩ về những vấn đề có ý nghĩa thời đại
5. Đề xuất những giải pháp:
Lưu ý: Cần dựa vào nguyên nhân để tìm ra những giải pháp khắc phục.
- Những biện pháp tác động vào hiện tượng đời sống để ngăn chặn (nếu gây ra hậu quả xấu) hoặc phát triển (nếu tác động tốt):
+ Đối với bản thân…
+ Đối với địa phương, cơ quan chức năng:…
+ Đối với xã hội, đất nước: …
+ Đối với toàn cầu
III. Kết bài:
- Khẳng định chung về hiện tượng đời sống đã bàn
- Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người
2. Đối Với Dạng Bài Nghị Luận Về Một Tư Tưởng Đạo Lí:
Đối với dạng bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí, phần mở bài học sinh cần dẫn dắt, giới thiệu tư tưởng, đạo lí cần bàn luận và mở ra hướng giải quyết vấn đề.
Đến phần thân bài, trước hết học sinh cần giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận. Trong quá trình giải thích cần lưu ý bám sát tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu, tránh suy diễn chủ quan, tuỳ tiện. Chỉ giải thích những từ ngữ, hình ảnh còn ẩn ý hoặc chưa rõ nghĩa. Thầy Cường cũng nhấn mạnh, khi giải thích học sinh phải đi từ yếu tố nhỏ đến yếu tố lớn, bắt đầu giải thích từ ngữ, hình ảnh trước, rồi mới khái quát ý nghĩa của toàn bộ tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu.
Tiếp đó, học sinh triển khai bàn luận tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu. Trước hết là bàn luận về mức độ đúng đắn, chính xác, sâu sắc của tư tưởng đạo lí đề bài đưa ra. Khi bàn luận nội dung này, học sinh cần lưu ý phân tích, chia tách tư tưởng đạo lí thành các khía cạnh để xem xét, đánh giá. Dùng lí lẽ, lập luận và dẫn chứng để chứng minh tính đúng đắn, đồng thời bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề tư tưởng, đạo lí được bàn luận. Đồng thời, khi bàn luận, các em chú ý đánh giá thận trọng, khách quan, có căn cứ vững chắc.
Thứ hai là bàn luận về mức độ đầy đủ, toàn diện của tư tưởng đạo lí. Ở phần này học sinh nên tự đặt ra và trả lời các câu hỏi: Tư tưởng đạo lí ấy đã đầy đủ, toàn diện chưa? Có thể bổ sung thêm điều gì? Trong quá trình viết, học sinh cần lật đi lật lại vấn đề, xem xét từ nhiều góc độ, nhiều quan hệ để đánh giá và bổ sung cho hợp lí, chính xác. Đặc biệt, người viết cần có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, cần có suy nghĩ riêng, dám đưa ra chính kiến riêng, miễn là có lí, có tinh thần xây dựng và phù hợp đạo lí.
Sau khi triển khai xong vấn đề, học sinh cần rút ra bài học nhận thức và hành động trong cuộc sống: Bài học đó phải được rút ra từ chính tư tưởng đạo lí mà đề yêu cầu, phải hướng tới tuổi trẻ, phù hợp và thiết thực với tuổi trẻ, tránh chung chung, trừu tượng.
Dàn ý cho dạng bài này:
I. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu vấn đề nghị luận về tư tưởng đạo lý:
II. Thân bài
a. Giải thích (là gì)
-
Phần này thường trả lời cho câu hỏi là gì, như thế nào…
-
Trước hết, người viết cần tìm và giải thích nghĩa của các từ được coi là từ khóa; nếu đặt nó vào hoàn cảnh cụ thể trong cả câu nói thì nó biểu hiện ý nghĩa gì.
-
Quan điểm của tác giả thể hiện thế nào qua câu nói.
b. Phân tích (tại sao)
-
Trả lời câu hỏi tại sao vấn đề này lại đúng hoặc không đúng, không phù hợp
-
Dùng dẫn chứng thực tiễn để chứng minh lập luận của mình, giúp phần bàn luận sâu sắc và thuyết phục
c. Bác bỏ (nếu không như vậy thì thế nào)
-
Bác bỏ bằng cách lật ngược vấn đề vừa bàn luận, nếu vấn đề là đúng thì đưa ra mặt trái của vấn đề.
-
Ngược lại, nếu vấn đề sai hãy lật ngược bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng cũng có nghĩa là phủ định cái sai.
d. Bình luận, đánh giá (có giá trị gì, tác động ra sao)
-
Đánh giá xem vấn đề đó đúng hay sai, còn phù hợp với thời đại ngày nay hay không
-
Vấn đề có tác động thế nào đến cá nhân người viết, ảnh hưởng thế nào đến xã hội nói chung.
e. Bài học nhận thức và hành động (tích cực)
-
Đầu tiên là bài học rút ra cho bản thân người viết (rút ra bài học gì, bản thân đã làm được chưa, nếu chưa thì cần làm gì để đạt được…).
-
Tiếp theo, đối với gia đình, những người xung quanh và xã hội thì bài học nhận thức là gì, thuyết phục mọi người cùng áp dụng và hành động.
III. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
3. Trung tâm Gia sư Tất Đạt cung cấp gia sư chuyên
. Luyện chữ đẹp, tập đọc, tập làm toán, tập đàn, tăng khả năng IQ và EQ......cho các bé từ 5-10 tuổi
· Dạy các môn: Toán – Văn – Anh – Lý – Hóa – Sinh cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 muốn nâng cao hoặc cải thiện kết quả học tập.
· Ôn thi tốt nghiệp THPT, thi Đại học các môn học sinh còn yếu
· Bồi dưỡng học sinh giỏi thi trường chuyên, thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia.
· Dạy bằng Tiếng Anh, môn khoa học bằng tiếng anh, cho học sinh các trường Quốc tế - Hệ song ngữ, Hệ Cambridge, Chương trình THPT Quốc tế Cambridge IGCSE
. Chương trình tú tài Anh Quốc – chứng chỉ AS và A level
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
· Dạy tiếng Anh - Pháp - Hàn - Nhật - Trung thi chứng chỉ cho người đi làm
· Giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỉ, tăng động, chậm phát triển.
· Luyện thi chứng chỉ tiếng anh: TOIEC, IELTS, TOEFL,...
· Dạy các môn năng khiếu: Đàn Piano, Organ, hội họa, nhảy, múa cho trẻ em và người lớn.
4. Ưu Đãi
- Học thử 1-2 buổi miễn phí để đảm bảo chất lượng gia sư.
- Quý phụ huynh và học sinh không phải trả bất kỳ khoản phí trung gian nào khi lựa chọn gia sư luyện thi tại trung tâm.
- Đổi gia sư bất cứ lúc nào nếu học viên cảm thấy không phù hợp
- Thời gian học do phụ huynh và học sinh lựa chọn.
- Gia sư và giáo viên linh động giữa hình thức dạy online - offline
Gia sư Tất Đạt – điểm đến khai sáng trí tuệ!
Nhằm bảo đảm tính minh bạch và chất lượng giảng dạy, chúng tôi nhận dạy thử miễn phí từ 1-2 buổi, nếu bạn thấy cách dạy tốt phù hợp, dễ hiểu có thể thuê tiếp,nếu không có thể đổi không thuê tiếp.
► Với Chi phí > 150k (Với gia sư là SV), > 300k (Với Giáo Viên).
► Biểu giá sẽ được điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của Phụ huynh và trình độ, kinh nghiệm của gia sư/giáo viên.
⇒ Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn về vấn đề học tập, đăng kí làm gia sư, hoặc tìm gia sư, giáo viên dạy miễn phí tại nhà cho con vui lòng liên hệ hotline.
Link Đăng Kí Tìm Gia sư cho con: Tại Đây.
Link Đăng Kí Làm Gia sư: Tại Đây
Bài viết liên quan
Top 5 Trung Tâm Gia Sư Uy Tín Tại Long...
Ngày nay, nhiều học sinh tại quận Long Biên được bố mẹ thuê gia sư dạy kèm để bổ trợ kiến thức cũng như giúp các bạn hoàn...
Thủ Khoa Tiếp Sức Gen Z: Cách 'skimming' Và...
Nối âm là yếu tố quan trọng trong việc học nghe, nói tiếng Anh. Có thể vấn đề chính là ở chỗ bạn chưa quen với cách nối âm...
Lỗi Phổ Biến Khi Học Sinh Lớp 5 Làm Tập...
Việc viết văn là một kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập của học sinh lớp 5. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu học viết văn,...
TOÁN SOROBAN – BẬT MÍ 4 PHƯƠNG PHÁP GIÚP TRẺ...
Albert Einstein từng nói rằng: “Thiên tài 1% đến từ bẩm sinh và 99% đến từ rèn luyện”. Câu nói trên của Einstein đã chứng...
Liên hệ với chúng tôi:
Gia sư Tất Đạt
- Hotline: 0962.681.347 | 0931.712.489
- Văn phòng HN: Số 11, Ngách 238/1, Ngõ 238 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng HCM: Số 45 đường 20, phường 11, quận 6, HCM
- Email: trungtamgiasutatdat@gmail.com

Giới thiệu về chúng tôi:
Trung tâm Gia sư Tất Đạt đã và đang đem lại những giá trị khác biệt về dịch vụ cho hàng ngàn quí phụ huynh. Chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, đóng góp một phần nhỏ trên con đường học tập của các em. Sứ mệnh của chúng tôi là “cầu nối tri thức” giữa gia đình, học sinh với những giáo viên, sinh viên giỏi, ưu tú tại các trường chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Copyright © 2017